คำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับ กล้องวงจรปิด (CCTV Cameras)

Last updated: 17 พ.ค. 2562  |  1014 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับ กล้องวงจรปิด (CCTV Cameras)

คำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับ กล้องวงจรปิด (CCTV Cameras)

งานอุปกรณ์กล้องวงจรปิด (CCTV) มีศัพท์ หรือคำเรียกทับศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกล้อง CCTV อยู่หลายคำ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำงาน หรือการใช้งานมากยิ่งขึ้น เราจึงขอยกคำศัพท์ที่ถูกใช้ หรือกล่าวถึงบ่อยๆ นำมาอธิบายความหมายเพื่อให้ท่านได้ทราบดังนี้ คือ

Angle Of View
พื้นที่ในมุมมองที่มีความสัมพันธ์กับเลนส์มาตรฐาน 35mm ที่ใช้กับภาพนิ่ง จะแสดงมุมที่ 30องศา สำหรับการทำงาน พื้นที่ที่เลนส์สามารถจะครอบคลุมได้จะอยู่ที่มุมของมุมมองที่ได้กำหนดโดยระยะโฟกัสจากเลนส์ เลนส์มุมกว้างมีระยะเลนส์ที่สั้นกว่าและครอบคลุมได้มากกว่าเลนส์แบบมาตรฐานหรือเลนส์ ที่มีระยะโฟกัสยาวกว่า 

Automatic Iris Lens

ระบบเลนส์ของกล้อง ที่มีความสามารถในการปรับรูรับแสงอัตโนมัติ เพื่อให้มีระดับแสงตามสภาพแวดล้อม ทำให้ภาพที่ได้มีระดับความสว่างของแสงที่ถูกต้อง เช่น ตอนกลางวัน มีแสงสว่างมาก Auto Iris จะปรับรูรับแสงให้แคบลง เพื่อรับแสงน้อย

B.L.C. (Back Light Compensation)

การชดเชยแสงทั้งภาพ เพื่อให้วัตถุที่สนใจในภาพได้รับความสว่างจนสามารถมองเห็นรายละเอียดได้ โดยไม่สนใจวัตถุที่อยู่รอบนอก

BNC

เป็นหัวต่อของสายเคเบิ้ล ที่ใช้ในระบบกล้องวงจรปิด 

CCTV

ย่อมาจาก Close Circuit Television หรือ โทรทัศน์วงจรปิด ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ดูภาพจากกล้องวงจรปิด คือไว้ดูกันในกลุ่มของตนเอง ซึ่งตรงกันข้ามกับระบบ Broadcast TV คือโทรทัศน์แบบแพร่ภาพ ที่เปิดให้คนทั่วไป ที่มีเครื่องรับภาพ ได้รับชม

CCD (Charged Coupled Device)

อุปกรณ์รับภาพที่ไวต่อแสงใช้กับกล้องดิจิตอลจำนวนที่มารวมกันเป็นวงจรขนาดใหญ่ ซึ่งมีจำนวนเป็นร้อยเป็นพันสำหรับไซต์ของภาพ ( พิกเซล ) จะแปลงพลังงานแสงเป็น สัญญาณไฟฟ้า ขนาดจะเป็นตัวค่าตามแนวทแยงและสามารถใช้ 1/4",1/3",1/2" หรือ 2/3" 

CMOS

(Complementary Metal Oxide Semiconductor)A CMOS เป็นชนิดของสารกึ่งตัวนำที่นิยมใช้ทั้งวงลบและบวก โดยเริ่มจากหนึ่งชนิดที่อยู่ในวงจรอยู่แล้ว ชิป CMOS นั้นจะใช้พลังงานน้อยกว่าชิปที่ใช้ ทรานซิสเตอร์ เซ็นเซอร์รับภาพ CMOS จะช่วยในการประมวลผลวงจรที่รวมกันบนชิปเพียงชิปเดียวซึ่งเทียบไม่ได้กับเซ็นเซอร์ CCD ที่มีการต้นทุนการผลิตสูง 

C Mount

เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับติดตั้งเลนส์ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว32เกลียวต่อนิ้ว ซึ่งจะมีความระยะห่างจากตัวรับภาพถึงท้ายเลนส์ 0.69 นิ้ว (17.5 mm.) เลนส์ที่มีข้อต่อแบบ C-mount สามารถใช้กับกล้องที่มีข้อต่อแบบ CS-mountได้ โดยต้องใช้แหวนตัวต่อ (Adapter ring มีขนาด 5 mm.) เพื่อช่วยในการติดตั้ง อย่างไรก็ตาม เลนส์แบบ CS-mount จะไม่สามารถใช้กับกล้องที่มีข้อต่อแบบ c-mount ได้ 

CS Mount

คือมาตรฐานอุตสาหกรรมที่ค่อนข้างใหม่ เป็นการติดตั้งเลนส์ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว 32เกลียวต่อนิ้ว จะคล้ายกันกับ C-Mount ความแตกต่างก็คือ CS-mount จะมีระยะห่างจากตัวรับภาพถึงท้ายเลนส์เพียง 0.492 นิ้ว หรือ 12.5 mm. (แต่ C-mount จะห่าง 0.69 นิ้วหรือ 17.5 mm.) เลนส์ที่มีข้อต่อแบบ CS-mount จะไม่สามารถใช้กับกล้องที่มีข้อต่อแบบ C-mountได้ 

Coaxial Cable

ประเภทของสายเคเบิลหุ้มฉนวนที่มีความสามารถในการการรับส่งสัญญาณวิดีโออนาล็อกในระบบกล้องวงจรปิดโดยมีการสูญเสียสัญญาณที่ต่ำมาก 

Compression

การบีบอัดข้อมูล 

Day & Night

คือ ระบบกล้องที่ให้ภาพได้ทั้งในเวลากลางวัน และ กลางคืน 

DIS

ย่อมาจาก (Digital Image Systems) เป็นเทคโนโลยีที่สามารถตรวจจับภาพและถ่ายโอนข้อมูลเป็นระบบ Digital ได้ทันทีนั้นทำให้ข้อมูลในส่วนของภาพมีความชัดเจนในเรื่องของความละเอียด และ แสงของภาพที่สมดุลย์ 

DVR

ย่อมาจาก Digital Video Recorder คือ เครื่องบันทึกภาพแบบดิจิตอล ใช้อัดภาพจากกล้องจรปิด โดยใช้ฮาร์ดดิสก์ (ระบบเดิมจะเป็น Analog Video Recorder - คือจะใช้การบันทึกด้วยเทป) 

Effio

ย่อมาจากคำว่า Enhanced Features and Fine Image Processor ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการประมวลผลสัญญาณภาพล่าสุด จากทางโซนี่ ซึ่งทำให้ภาพที่ได้นั้นมีความละเอียดสูงขึ้น ความคมชัดของภาพเพิ่มขึ้น และการแสดงผล สีต่างๆ ได้สมดุล มากยิ่งขึ้น

Frame rate

ความเร็วในการ แสดงภาพในหนึ่งวินาที มีหน่วยเป็น FPS - Frames per second หรือ เฟรมเรตต่อวินาที ถ้าคุณสมบัติในการบันทึกเป็น 25 FPS ต่อ 1 กล้อง แสดงว่าภาพที่ได้จะเป็นภาพต่อเนื่อง เวลาที่เราดูย้อนหลัง 

H.264

คือ ระบบบีบอัดล่าสุดโดยเขาจะเอาภาพที่บันทึกได้ มาแบ่งออกเป็น 64 ช่อง ทำให้ง่ายต่อการส่งขึ้นเน็ท และเก็บลงในฮาร์ดดิสได้เยอะขึ้น นี่เป็นสาเหตุที่เราดูกล้องผ่านมือถือได้ง่ายขึ้น 

Horizontal Resolution

ความละเอียดของกล้องตามแนวนอนมีหน่วยวัด เป็น TV Line (เส้น) มีหลายแบบให้เลือก มีความละเอียดตั้งแต่ 320 , 380 , 420 , 480 , 520 , 540 , 580 , 620 TV Line หรือมากกว่าแล้วแต่เทคโนโลยีของแต่ละบริษัทหรือโรงงานผู้ผลิต 

Image Sensor

เป็นอุปกรณ์อิเล็คโทรนิกส์ที่ติดกับตัวกล้อง ผลิตมาจากซิลิคอน โดยมีหน้าที่เปลี่ยนแสงให้เป็นสัญญาณไฟฟ้า มีขนาดตั้งแต่ 1/4, 1/3, 1/2 และ 1 นิ้ว 

IP CAMERA

กล้องวงจรปิดชนิดหนึ่งที่มีอุปกรณ์แปลงสัญญาณ Video ไปเป็นสัญญาณดิจิตอล ดังนั้น ตัวกล้องต้องเชื่อมต่อกับระบบ Network โดยแต่ละกล้องจะมี IP Address เฉพาะตัว 

I.R. (Infra Red)

รังสีอินฟราเรดเป็นรังสีที่มีความยาวของคลื่นมากกว่าแสงที่มองเห็นซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยสายตาของมนุษย์ รังสีอินฟราเรดสามารถตรวจจับความร้อนได้และสามารถจะแสดงบนหน้าจอหรือบันทึกภาพโดยกล้องดิจิตอล ซึ่งวัตถุที่ร้อนจะแสดงขึ้นด้วยแสง กับสภาพแวดล้อมที่หนาวเย็น(เช่น ร่างกายของมนุษย์กับฉากหลังที่หนาวเย็น) กล้องสีสามารถจะเห็นรังสีอินฟราเรด เหมือนกับเห็นแสง กล้องเป็นอุปกรณ์ที่มี ตัวกรอง IR-CUT เพื่อป้องกันการผิดเพี้ยนของสีที่มนุษย์มองเห็นได้ด้วยตาซึ่งจะใช้กล้องสถานที่ที่มืดหรือตอนกลางคืนตัวกรองจะสามารถลบเพื่อให้รังสีอินฟราเรดกระทบไปที่ภาพด้วยเซ็นเซอร์รับภาพและสร้างภาพขึ้นมา หลอดอินฟราเรดสามารถใช้ปรับปรุงความสว่างในตอนกลางคืนเพื่อเฝ้าระวังขณะที่ไม่สามารถจะสร้างแสงเพิ่มได้

Iris

ค่ารูรับแสงของกล้องวงจรปิด แบ่งออกได้เป็น 3 แบบคือ 1.Fixed-iris ลักษณะการทำงานจะเป็นการคงที่ของค่ารูรับแสง 2.Manual-iris ลักษณะ การทำงานสามารถปรับระยะของค่ารูรับแสงได้ 3.Auto-iris ลักษณะ การทำงานจะเป็นการปรับรูรับแสงเองอัตโนมัติ

JPEG

รูปแบบภาพดิจิตอลที่ใช้กันทั่วไปในการบันทึกแบบดิจิตอลเพื่อเก็บสีที่มีคุณภาพสูงและระดับสีเทาในรูปแบบภาพ bitmap ที่ถูกบีบอัด 

Lux

หมายถึง ค่าของแสงสว่างที่จะทำให้ตัวกล้องสามารถทำงานได้และสามารถมองเห็นภาพได้ มีค่าเรียกเป็น Lux ถ้ามีค่า Lux ยิ่งน้อยมากเท่าไหร่ยิ่งถือว่ากล้องตัวนั้นสามารถมองเห็นในที่มีแสงน้อยๆได้ ดี

Motion Detect

เป็นระบบการบันทึกภาพแบบตรวจจับความเคลื่อนไหว กล่าวคือ Motion Detect ของระบบกล้องวงจรปิด ทำงานโดยอาศัยความแตกต่างของภาพสองภาพโดยอาศัยการเปรียบเทียบ pixel เดิมกับจำนวนที่เปลี่ยนไป (ที่ตำแหน่งเดียวกัน)

MPEG

เป็นวิธีการบีบอัดวิดีโอที่นิยมใช้ในการบันทึกแบบดิจิตอล MPEG - 1 เป็นมาตรฐานสำหรับวิดีโอ CD - ROM และเสียง MPEG - 2 ที่เป็นมาตรฐานสำหรับหน้าจอที่เต็มรูปแบบการออกอากาศที่มีคุณภาพ video.MPEG - 4 เป็นมาตรฐานสำหรับโทรศัพท์วิดีโอ

PTZ

ย่อมาจาก Pan Tilt Zoom มีความหมายตรงตัวดังนี้ Pan = ส่าย ซ้าย ขวา Tilt = ก้ม เงย Zoom = การซูมขยายภาพ ให้สามารถมองภาพในระยะไกลได้ชัดขึ้น 

Pixel

เป็นตัวเลขแสดง จำนวนจุดแสดงสีของข้อมูลภาพแบบดิจิตอล โดยมีความสัมพันธ์กับขนาดของหน้าจอแสดงผล จำนวนตัวเลข ของค่า Pixels ทำให้สีของภาพที่แสดงมีความสวยสดและงดงามขึ้นมากน้อยตามค่า Pixels

Sensor

คือ อุปกรณ์ที่แปลงภาพที่เห็นด้วยตาเป็นสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ 

TCP / IP

เป็นชุดของรูปแบบที่ใช้ในการสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สามารถใช้สื่อสารจากต้น ทางข้ามเครือข่ายไปยังปลาย ทางได้ และสามารถหาเส้นทางที่จะส่งข้อมูลไปได้เองโดยอัตโนมัติ 

WDR

ย่อมาจาก Wide Dynamic Range เป็นการที่กล้องถ่ายภาพซ้อนกัน 2 ใบในเวลาเดียวกัน ใบนึงถ่ายภาพในสภาวะปกติ อีกใบนึงถ่ายให้มีความสว่างมากกว่าปกติแล้ว นำภาพที่ได้มาซ้อนกัน ทำให้ภาพทั้งภาพมีรายละเอียด คือส่วนที่มืดก็ดึงภาพให้สว่างขึ้น ส่วนที่สว่างเกินไปก็ดึงรายละเอียดกลับมาทำให้มองเห็นรายละเอียดภาพ

White balance

เป็นการปรับ สมดุลของแสงสีขาวในสภาวะที่มีแสงแตกต่างกัน เช่น วัตถุสีขาวในตอนที่มีแสงแดดส่อง กับตอนที่ไม่มีแสงแดดส่อง ถ้ากล้องมีระบบ Auto White Balance ระบบจะทำการปรับสีให้เป็นสีขาวตามจริง โดยอัตโนมัติ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้