ข้อดี-ข้อเสีย ของดิจจิตอลทีวี

Last updated: 17 พ.ค. 2562  |  2524 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อดี-ข้อเสีย ของดิจจิตอลทีวี

  

หลายคนเริ่มตั้งแง่สงสัยกับระบบโทรทัศน์ทีวีดิจิตอล ที่ดูเหมือนว่ากำลังจะเข้ามาแทนที่ระบบเดิม พอได้อ่านข่าวว่าโทรทัศน์รุ่นเก่าไม่สามารถรับสัญญาณได้โดยตรงต้องมีตัวแปลงสัญญาณที่เรียกว่า “set top box”ยิ่งแล้วเข้าไปใหญ่ ยิ่งตาสีตาสาที่ไม่รู้จักโลกดิจิตอลแต่ยังรักการรับชมความบันเทิงยิ่งสร้างความฉงนกับการเปลี่ยนแปลง ไม่รู้ว่าตัวเองต้องปรับตัวไปทางไหน? ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไร? แล้วติตั้งตรงไหน มันดีกว่าหนวดกุ้งรุ่นโบราณอย่างไร? เป็นคำถามอยู่ในหัวที่ทางผู้เกี่ยวข้องจำเป็นต้องให้ความรู้เรื่องนี้แก่ประชาชนที่ไม่ค่อยสนใจเทคโนโลยีเหล่านี้ ดังนั้นบทความนี้จึงอยากนำเสนอเจาะลึกวิเคราะห์ผลดี-ผลเสีย ว่าคุ้มค่าแค่ไหนกับการเปลี่ยนแปลงระบบในครั้งนี้

ผลดีของระบบดิจิตอลทีวี

– มีความคมชัด ทั้งภาพและเสียงมากขึ้นจากเดิม ด้วยระบบสัญญาณและการส่งสัญญาณด้วยระบบคอมพิวเตอร์
– การส่งสัญญาณเป็นการส่งแบบบีบอัดข้อมูล ทำให้ใช้พื้นที่น้อยมากในการส่ง ทำให้สามารถส่งสัญญาณได้มากกว่าระบบเดิม จึงมีจำนวนช่องสัญญาณเพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่มีเพียง 6 ช่อง
– มีการรบกวนจากคลื่นอื่นๆน้อยมากเมื่อเทียบกับระบบเดิม
– สำหรับผู้ประกอบการโทรทัศน์ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการออกอากาศ เพราะสามารถส่งสัญญาณได้มากกว่า 1
ช่องสัญญาณ
– ประหยัดพลังงานในการส่งสัญญาณออกอากาศ
– เนื่องจากมีคลื่นรบกวนน้อย ทำให้สามารถรับชมได้แม้ขณะกำลังเคลื่อนที่ เช่น ในรถยนต์ส่วนตัว

ผลเสียของระบบดิจิตอลทีวี

– บ้านเรือนในปัจจุบันยังมีจำนวนการใช้โทรทัศน์รุ่นเก่าหรือใช้การรับสัญญาณแบบหนวดกุ้งอยู่มากถึง 50% ซึ่งนั้นหมายความว่าผู้ชมเหล่านี้ต้องควักกระเป๋าซื้ออุปกรณ์แปลงสัญญาณเสริม
– เนื่องจากมีช่องรายการจำนวนมาก อาจจะเป็นปัญหาที่ทำให้ทางผู้ที่เกี่ยวข้องไม่สามารถควบคุมช่องบางช่องที่มีการแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสมได้

– ประชาชนบางกลุ่มไม่เข้าใจถึงระบบการทำงานซึ่งต้องมีตัวแปลงสัญญาณ อาจจะทำให้รู้สึกเกิดความยุ่งยาก

– กรณีโทรทัศน์แบบจอตู้อาจจะทำให้เสียอรรถรสในการรับชมเพราะอัตราการแบ่งสัดส่วนภาพที่ต่างกัน ทำให้สัดส่วนของภาพที่รับชมดูขัดแย้งกับภาพที่ควรจะเป็น

 

 >>>>>อุปกรณ์ดิจิตอลทีวีราคาถูก คลิกเลย<<<<<

 

http://www.thaidigitaltelevision.com

http://www.nana-sat.com

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้